รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ส่งมอบเครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศด้วยระบบเซ็นเซอร์ (DustBoy) ให้แก่กระทรวงสา

9-พฤศจิกายน-2566
uniserv cmu

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change Data Center: CCDC) ในนามหัวหน้าทีมนักวิจัยและพัฒนาเครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศด้วยระบบเซ็นเซอร์ (DustBoy)

ได้นำเสนอและจัดแสดงผลงาน พร้อมทั้งร่วมมอบผลงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อการใช้ประโยชน์ Go Green ด้วยวิจัยและนวัตกรรม จัดโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ อาคาร สวทช. (โยธี)

โดยได้รับเกียรติจากท่านศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นผู้ส่งมอบเครื่องตรวจวัด DustBoy ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำเครื่องไปติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กต่อสุขภาพของประชาชน โดยครอบคลุมหน่วยงานสุขภาพทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ในงานยังมีการจัดแสดงเครื่องตรวจวัด DustBoy รุ่นต่าง ๆ ที่พัฒนาโดย CCDC ภายใต้ทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ตั้งแต่ปี 2559 เรื่อยมา ซึ่งเครื่องตรวจวัด DustBoy ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งรูปลักษณ์เครื่อง ฟังก์ชันการทำงาน การบูรณาการข้อมูล การจัดการฐานข้อมูล และการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็กและคุณภาพอากาศ รวมถึงการทดสอบมาตรฐานการตรวจวัดจากสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) เพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควัน รวมถึงสนับสนุนการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาวิกฤติฝุ่นควัน เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน

โดยในปี 2566 จะได้เพิ่มการบูรณาการกับเครือข่ายสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) เพื่อขยายผลการใช้งาน และเสริมองค์ความรู้ต่างๆ ให้แก่ชุมชนให้มากขึ้น เพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่ฉับไว เพื่อให้ประชาชนได้ป้องกันตนเองจากสถานการณ์วิกฤตฝุ่นควันได้ พร้อมทั้งหาแนวทางลดผลกระทบเชิงสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป