กิจกรรม เปิดตัวสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวหลักตำบลห้วยแก้ว ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)

5-มกราคม-2565
uniserv cmu

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 สำนักบริการวิชาการ จัดกิจกรรม “เปิดตัวสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวหลักตำบลห้วยแก้ว” ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ บ้านยื่นหมูยื่นแมว ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โดย รศ.ดร.จิราพร กุลสาริน ที่ปรึกษาหน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน“เปิดตัวสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวหลักตำบลห้วยแก้ว”

ปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาสนใจด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น ตำบลห้วยแก้วก็เป็นตำบลที่ยอดนิยมระดับต้น ๆ ของหลายปีที่ผ่าน ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจขึ้นมาเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปลายปี เพราะมีอากาศที่ดี เย็นสบาย เหมาะกับการพักผ่อน คณะโครงการจึงเล็งเห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน จึงทำให้เกิดการคิดผลิตภัณฑ์หลักของโครงการ ณ บ้านห้วยแก้ว ขึ้นมา นั่นก็คือ เส้นทางการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวทั้งสองกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน และพื้นที่บ้านห้วยแก้วก็มีทุนทางสังคมและทุนทางธรรมชาติที่สามารถตอบโจทย์ของเส้นทางทั้งสองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางโครงการยังได้จัดอบรมเพื่อเสริมทักษะของคนในชุมชนให้สามารถเป็นผู้นำการท่องเที่ยวในชุมชนจากการอบรมทักษะด้านภาษาเพื่อการท่องเที่ยว นอกจากเส้นทางการท่องเที่ยวแล้วทางโครงการยังได้ส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนสามารถต่อยอดการทำวิสาหกิจโดยเพิ่มศักยภาพในการขายของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

โดยมี ผศ.อาคม ตันตระกูล ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ รศ.เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ผศ.ดร.สาโรจน์ บัวพันธุ์งาม รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพองค์กรและบริการวิชาการคณะมนุษยศาสตร์ ผศ.ทรงพันธ์ ตันตระกูล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะมนุษยศาสตร์ ผู้แทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณอัมพร ไชยโย พัฒนาการอำเภอแม่ออน นางสาวเกล็ดนที จัตวัฒนกุล นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ คุณปาณิศา พรนิมิตร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว คุณอาคม สมณะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ผู้แทน อบต.ห้วยแก้ว เข้าร่วมงาน