กิจกรรม ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวตำบลห้วยแก้ว ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)

5-มกราคม-2565
uniserv cmu

วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 สำนักบริการวิชาการ จัดกิจกรรม ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวตำบลห้วยแก้ว ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พื้นที่ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.กฤษฎิ์ กาญจนกิตติ เป็นหัวหน้าโครงการฯ

ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 1 ชั่วโมง ตำบลห้วยแก้วตั้งอยู่บนเนินเขา ท่ามกลางหุบเขาและธรรมชาติ มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี มีแม่น้ำลำธารไหลผ่านระหว่างหมู่บ้าน มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากที่รอนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน และมาสัมผัสกับความสงบ ธรรมชาติอันสมบูรณ์ คณะโครงการจึงเล็งเห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน จึงทำให้เกิดการคิดผลิตภัณฑ์หลักของโครงการ ณ บ้านห้วยแก้ว ขึ้นมา นั่นก็คือ เส้นทางการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวทั้งสองกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน และพื้นที่บ้านห้วยแก้วก็มีทุนทางสังคมและทุนทางธรรมชาติที่สามารถตอบโจทย์ของเส้นทางทั้งสองได้เป็นอย่างดี

โดยในกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวทั้งสองเส้นทางนี้มีผู้สนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางคณะดำเนินโครงการได้เชิญกลุ่มนักท่องเที่ยว สื่อมวลชน รวมถึงผู้ที่สนใจในการท่องเที่ยวชมธรรมชาติและวิถีชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งเส้นทางที่ศึกษาธรรมชาติหรือการเดินป่านั่นเอง เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่สดชื่น น้ำไหลผ่านตลอดทั้งสาย ศึกษาแหล่งต้นน้ำ น้ำตกต่าง ๆ พืชผักนานาชนิดที่บ่งบอกถึงความมั่นคงทางอาหารและวิถีชีวิตของคนในชุมชน รวมไปถึงการพักรับประทานอาหารท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม โดยใช้ไม้ไผ่เป็นภาชนะรองด้วยใบตองซึ่งทำให้ซึมซับความเป็นธรรมชาติ ความสงบสุข และความสุขของเหล่านักเดินทางและคณะผู้ดำเนินโครงการ

ทางคณะผู้ดำเนินโครงการ ขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวตำบลห้วยแก้ว และขอขอบคุณวิทยากรชุมชนในตำบลห้วยแก้วที่ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนในตำบลห้วยแก้วให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว เพื่อให้ตำบลห้วยแก้วเป็นจุดมุ่งหมายหลักของนักท่องเที่ยวในอนาคต เกิดการหมุนเวียนรายได้ในชุมชน และเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน