โครงการวิจัยพัฒนาถนนด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย

24-ตุลาคม-2566
uniserv cmu

นับตั้งแต่ กย. - ตค. ปี 2566 นี้ ถือเป็นปีที่มีปริมาณฝนค่อนข้างสูง (เฉลี่ยมากกว่า 1,000 มิลลิเมตร) ความถี่ของฝนตกเฉลี่ย มีในเกือบทุกวัน ทำให้ถนนด้านหน้าของสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกิดความเสียหายต่อเนื่อง กลายสภาพเป็นหลุมเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งทำให้การสัญจรค่อนข้างลำบาก

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยท่านอธิการบดี ศ.นพ.ดร. พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล และท่านรองอธิการบดี รศ. ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร (ประธานยุทธศาสตร์ A2) รองอธิการบดี ผศ.ดร. ปิติพงศ์ ยอดมงคล (ประธานคณะกรรมการอำนวยการ UNISERV) ได้ร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นำไปสู่ โครงการวิจัยพัฒนาถนนด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย โดยมี ศ.ดร. พีระพงศ์ จิตเสงี่ยม นักวิจัยชั้นแนวหน้าของไทย ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. ได้ศึกษาการนำเศษวัสดุทางการเกษตร มาทำเป็นวัสดุ BioChar เป็นหนึ่งในส่วนผสมของซีเมนต์เพื่อทำถนนคอนกรีตแบบใหม่ และเทคนิคการลาดยางถนนแบบซับน้ำเพื่อนำน้ำไปใช้ประโยชน์ ไม่ขังบนถนน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ถนนลาดยางแบบใหม่นี้ จะเป็นถนนที่น้ำไม่ท่วม และเป็นถนนต้นแบบคาร์บอนต่ำ นำไปสู่การขยายผลในวงกว้างบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนต่อไป

ดังนั้นเพื่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ร่วมกัน

เรามาติดตาม ข้อมูล และอัพเดทความก้าวหน้าของโครงการนี้

ผ่านทางเพจนี้ไปด้วยกันนะครับ

เครดิตภาพถ่าย

รศ.ดร. วีระเดช ทองสุวรรณ

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ถ่ายเมื่อ 16 ตค. 66