ผู้อำนวยการสำนักฯ ร่วมเผยแพร่ความสำเร็จการพัฒนาแพลตฟอร์มระบบ Web-application

26-เมษายน-2567
uniserv cmu

รศ.ดร. เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.เอกพร นวภานันท์ รองหัวหน้าหน่วยวิจัยเพื่อการจัดการพลังงานและเศรษฐนิเวศ (3E CMU) สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเผยแพร่ความสำเร็จการพัฒนาแพลตฟอร์มระบบ Web-application เพื่อรับรองความยั่งยืนของโรงไฟฟ้า ภายใต้โครงการพัฒนาเกณฑ์ดัชนีชี้วัดความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย จัดขึ้นในห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567

โครงการนี้มีเป้าหมายในการสนับสนุนประเทศไทยให้สามารถมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อม โดยเป้าหมายหลักคือการส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถเคลื่อนที่สู่การใช้พลังงานสะอาดและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และให้การช่วยเหลือในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี ค.ศ. 2065

โดยยังสนับสนุนการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ซึ่งสามารถให้เกิดประโยชน์และอยู่ร่วมกับชุมชนได้ และยังมีตัวชี้วัดที่สามารถสะท้อนถึงการดำเนินการอย่างยั่งยืน

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง JGSEE มจธ. มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สนับสนุนโดย คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)